Trường mầm non thực hành Hồng Đức
Địa chỉ: 565 Quang Trung 3 Phường Đông Vệ Thành Phố Thanh Hóa
I. I. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG
Trường Mầm Non Thực Hành thành lập theo Quyết định số 101-TC/UBTP ngày 13/4/1996 của Ủy ban nhân dân thành phố Thanh Hóa. Tiền thân là bộ phận thực hành được thành lập tháng 10/1990 trực thuộc trường Trung học Sư phạm mầm non Thanh Hóa. Tháng 4/1991 thành lập Tổ Nhà Trẻ, tháng 4/1996 thành lập trường Mầm Non Thực Hành và trực thuộc trường Cao đẳng Sư phạm Thanh Hóa, tháng 9/1997 trường Đại học Hồng Đức thành lập trường Mầm non Thực Hành trực thuộc trường Đại học Hồng Đức, từ tháng 9/1999 đến tháng 9/2017 trực thuộc Khoa Sư phạm Mầm Non nay là khoa Giáo Dục Mầm Non. Tháng 10/2017 trực thuộc Trường Đại học Hồng Đức.
Trải qua hơn 26 năm trưởng thành và phát triển, Trường MNTH đã đạt được những thành tích đáng tự hào. Trường luôn hoàn thành tốt vai trò và nhiệm vụ của mình. Cơ sở vật chất và trang thiết bị được đầu tư ngày càng tốt hơn, đời sống của cán bộ viên chức và giáo viên được cải thiện rõ nét. Trường đã thực sự là môi trường giáo dục thân thiện, một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và xã hội. Hiện nay nhà trường đã và đang hoàn tất các điều kiện chuẩn bị đón chuẩn và công tác chào đón năm học mới 2023-2024.
II. II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
Là đơn vị trực thuộc của Trường Đại học Hồng Đức. Trường mầm non Thực Hành có điều kiện hơn khi phối kết hợp cùng Khoa Giáo Dục Mầm Non trong công tác chuyên môn. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình chung của bộ Giáo Dục, nhà trường còn thực hiện nhiệm vụ dạy thực hành bộ môn, hướng dẫn sinh viên kiến thực tập, rèn nghề cho sinh viên khoa GDMN
1. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
- Tổng số: 24 cán bộ, giáo viên, nhân viên (BGH: 2, giáo viên: 16, nhân viên 6),
- Về chất lượng đội ngũ: 100% đạt trên chuẩn, trong đó có 25% trình độ thạc sỹ.
2. Quy mô nhóm lớp
- Năm học 2023 - 2024 nhà trường có 8 nhóm, lớp (2 nhóm Nhà trẻ, 6 lớp Mẫu giáo)
- Tổng số trẻ: 300 cháu, trong đó:
+ Nhà trẻ: 45 cháu
+ Mẫu giáo: 255 cháu
3. Cơ sở vật chất
- Phòng học: 10
- Phòng chức năng: 01
- Thiết bị đồ dùng, đồ chơi ngoài trời: tương đối đầy đủ
- Có vườn cổ tích
- Khu vận động
4. Điểm mạnh
4.1. Công tác quản lý và điều hành của Ban giám hiệu
- Ban giám hiệu có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý vững vàng, có khả năng tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, được giáo viên, nhân viên trong trường, phụ huynh và nhân dân địa phương tín nhiệm, có tầm nhìn, làm việc khoa học, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
- Phân công hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo qui định hiện hành.
- Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kiểm tra nội bộ và thực hiện đổi mới công tác quản lý.
- Thực hiện tốt các hoạt động hành chính, tài chính, việc bảo quản tài sản, nâng cao sử dụng tài sản, cơ sở vật chất trong nhà trường, công tác kiểm kê, theo dõi tài sản, có kế hoạch kiểm tra, tu sửa, bổ sung tài sản, trang thiết bị phục vụ dạy học.
- Lưu trữ đầy đủ và khoa học các hồ sơ, sổ sách phục vụ công tác quản lý của nhà trường.
- Thường xuyên tổ chức và duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và các cấp lãnh đạo.
4.2. Giáo viên, nhân viên
- Trong những năm học qua nhà trường đã làm tốt công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và tâm huyết với nghề.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, có ý thức rèn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.
4.3. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được duy trì và nâng cao
- Nhà trường luôn làm tốt các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, có biện pháp phù hợp để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: Tạo bầu không khí thân thiện, môi trường hoạt động lành mạnh đầy yêu thương, đảm bảo an toàn về tâm lý và tính mạng cho trẻ. Kết quả: hằng năm hầu hết trẻ có sự phát triển về thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ và phát triển tình cảm kỹ năng xã hội theo mục tiêu của Chương trình Giáo dục mầm non. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ luôn đạt kết quả tốt, trong những năm qua không có dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường, 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, 100% trẻ được đánh giá xếp loại đạt 9,8 % về các mặt phát triển theo quy định của chương trình giáo dục mầm non do Bộ giáo dục ban hành.
4.4. Thành tích nổi bật:
- Trong những năm gần đây trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc, Công đoàn xuất sắc vũng mạnh, có nhiều thành tích trong phong trào thi đua do các cấp tổ chức. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao đều tham gia và đạt thành tích cao nhất.
- Công tác thực hành rèn nghề cho sinh viên khoa GDMN:
Hằng năm nhà trường đón và hướng dẫn 2 đến 3 đoàn sinh viên kiến thực tập tại trường. Kết quả đều đạt tỉ lệ % kết quả giỏi và xuất sắc.
- Sinh viên từ năm thứ 2 Đại Học Mầm Non đều được xuống trường MN Thực Hành quan sát, học tập nhiều hơn để nâng cao chất lượng đầu ra và giữ vững thương hiệu của nhà trường.
- Tạo điều kiện cho giáo viên được đi thực tế, dự giờ dạy của các Trường MN thực hành ở các Thành phố lớn để học tập và được cập nhật những phương pháp mới trong công tác CSGD trẻ cũng như hướng dẫn thực hành, thực tập cho sinh viên. Đồng thời cao nâng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên
- Gắn kết và xây dựng mối quan hệ khăng khít với Khoa GDMN để có những biện pháp tốt nhất trong quá trình rèn kỹ năng nghề cho sinh viên khoa GDMN đồng thời nâng cao chất lượng CTĐT
Trường mầm non thực hành Hồng Đức
Địa chỉ: 565 Quang Trung 3 Phường Đông Vệ Thành Phố Thanh Hóa
I. I. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG
Trường Mầm Non Thực Hành thành lập theo Quyết định số 101-TC/UBTP ngày 13/4/1996 của Ủy ban nhân dân thành phố Thanh Hóa. Tiền thân là bộ phận thực hành được thành lập tháng 10/1990 trực thuộc trường Trung học Sư phạm mầm non Thanh Hóa. Tháng 4/1991 thành lập Tổ Nhà Trẻ, tháng 4/1996 thành lập trường Mầm Non Thực Hành và trực thuộc trường Cao đẳng Sư phạm Thanh Hóa, tháng 9/1997 trường Đại học Hồng Đức thành lập trường Mầm non Thực Hành trực thuộc trường Đại học Hồng Đức, từ tháng 9/1999 đến tháng 9/2017 trực thuộc Khoa Sư phạm Mầm Non nay là khoa Giáo Dục Mầm Non. Tháng 10/2017 trực thuộc Trường Đại học Hồng Đức.
Trải qua hơn 26 năm trưởng thành và phát triển, Trường MNTH đã đạt được những thành tích đáng tự hào. Trường luôn hoàn thành tốt vai trò và nhiệm vụ của mình. Cơ sở vật chất và trang thiết bị được đầu tư ngày càng tốt hơn, đời sống của cán bộ viên chức và giáo viên được cải thiện rõ nét. Trường đã thực sự là môi trường giáo dục thân thiện, một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và xã hội. Hiện nay nhà trường đã và đang hoàn tất các điều kiện chuẩn bị đón chuẩn và công tác chào đón năm học mới 2023-2024.
II. II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
Là đơn vị trực thuộc của Trường Đại học Hồng Đức. Trường mầm non Thực Hành có điều kiện hơn khi phối kết hợp cùng Khoa Giáo Dục Mầm Non trong công tác chuyên môn. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình chung của bộ Giáo Dục, nhà trường còn thực hiện nhiệm vụ dạy thực hành bộ môn, hướng dẫn sinh viên kiến thực tập, rèn nghề cho sinh viên khoa GDMN
1. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
- Tổng số: 24 cán bộ, giáo viên, nhân viên (BGH: 2, giáo viên: 16, nhân viên 6),
- Về chất lượng đội ngũ: 100% đạt trên chuẩn, trong đó có 25% trình độ thạc sỹ.
2. Quy mô nhóm lớp
- Năm học 2023 - 2024 nhà trường có 8 nhóm, lớp (2 nhóm Nhà trẻ, 6 lớp Mẫu giáo)
- Tổng số trẻ: 300 cháu, trong đó:
+ Nhà trẻ: 45 cháu
+ Mẫu giáo: 255 cháu
3. Cơ sở vật chất
- Phòng học: 10
- Phòng chức năng: 01
- Thiết bị đồ dùng, đồ chơi ngoài trời: tương đối đầy đủ
- Có vườn cổ tích
- Khu vận động
4. Điểm mạnh
4.1. Công tác quản lý và điều hành của Ban giám hiệu
- Ban giám hiệu có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý vững vàng, có khả năng tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, được giáo viên, nhân viên trong trường, phụ huynh và nhân dân địa phương tín nhiệm, có tầm nhìn, làm việc khoa học, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
- Phân công hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo qui định hiện hành.
- Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kiểm tra nội bộ và thực hiện đổi mới công tác quản lý.
- Thực hiện tốt các hoạt động hành chính, tài chính, việc bảo quản tài sản, nâng cao sử dụng tài sản, cơ sở vật chất trong nhà trường, công tác kiểm kê, theo dõi tài sản, có kế hoạch kiểm tra, tu sửa, bổ sung tài sản, trang thiết bị phục vụ dạy học.
- Lưu trữ đầy đủ và khoa học các hồ sơ, sổ sách phục vụ công tác quản lý của nhà trường.
- Thường xuyên tổ chức và duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và các cấp lãnh đạo.
4.2. Giáo viên, nhân viên
- Trong những năm học qua nhà trường đã làm tốt công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và tâm huyết với nghề.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, có ý thức rèn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.
4.3. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được duy trì và nâng cao
- Nhà trường luôn làm tốt các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, có biện pháp phù hợp để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: Tạo bầu không khí thân thiện, môi trường hoạt động lành mạnh đầy yêu thương, đảm bảo an toàn về tâm lý và tính mạng cho trẻ. Kết quả: hằng năm hầu hết trẻ có sự phát triển về thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ và phát triển tình cảm kỹ năng xã hội theo mục tiêu của Chương trình Giáo dục mầm non. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ luôn đạt kết quả tốt, trong những năm qua không có dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường, 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, 100% trẻ được đánh giá xếp loại đạt 9,8 % về các mặt phát triển theo quy định của chương trình giáo dục mầm non do Bộ giáo dục ban hành.
4.4. Thành tích nổi bật:
- Trong những năm gần đây trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc, Công đoàn xuất sắc vũng mạnh, có nhiều thành tích trong phong trào thi đua do các cấp tổ chức. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao đều tham gia và đạt thành tích cao nhất.
- Công tác thực hành rèn nghề cho sinh viên khoa GDMN:
Hằng năm nhà trường đón và hướng dẫn 2 đến 3 đoàn sinh viên kiến thực tập tại trường. Kết quả đều đạt tỉ lệ % kết quả giỏi và xuất sắc.
- Sinh viên từ năm thứ 2 Đại Học Mầm Non đều được xuống trường MN Thực Hành quan sát, học tập nhiều hơn để nâng cao chất lượng đầu ra và giữ vững thương hiệu của nhà trường.
- Tạo điều kiện cho giáo viên được đi thực tế, dự giờ dạy của các Trường MN thực hành ở các Thành phố lớn để học tập và được cập nhật những phương pháp mới trong công tác CSGD trẻ cũng như hướng dẫn thực hành, thực tập cho sinh viên. Đồng thời cao nâng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên
- Gắn kết và xây dựng mối quan hệ khăng khít với Khoa GDMN để có những biện pháp tốt nhất trong quá trình rèn kỹ năng nghề cho sinh viên khoa GDMN đồng thời nâng cao chất lượng CTĐT