Chi nhánh Văn phòng ĐK đất đai TP Thanh Hóa: Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân

Ngày 30/06/2022 00:00:00

Nếu ai đó đã từng thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố (Chi nhánh văn phòng) sẽ thấy sự đổi thay trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thời gian gần đây. Việc công khai thời gian, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính, tiến độ cấp Giấy chứng nhận tăng đáng kể. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp và các tổ chức được tiếp cận với hệ thống tổ chức chuyên nghiệp, thuận lợi và linh hoạt khi có nhu cầu thực hiện các giao dịch về đất đai.

 20220615_090431.jpg
Tổ chức, công dân đến thực hiện giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính UBND thành phố

Trao đổi với chúng tôi ông Lưu Ngọc Nhuệ, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 22 và hướng dẫn số 33 của Đảng ủy cơ quan UBND thành phố Thanh Hóa về thực hiện Kết luận số 01 –KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 –CT/TW về “ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022. Trên cơ sở cụ thể hóa nội dung xác định 1 đến 2 nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong thực tiễn. Chi bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố chọn mô hình "hướng dẫn các tổ chức, công dân về thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai trước khi nộp hồ sơ cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính thành phố” ngay sau khi xây dựng mô hình, Chi bộ tổ chức họp và triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, các tổ chuyên môn. Theo đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố hàng ngày luân phiên 01 đồng chí cán bộ hướng dẫn hồ sơ của tổ chức, công dân (về thành phần, hồ sơ, kê khai, tiếp nhận…) khi đến thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính UBND thành phố, qua đó giúp người dân thuận lợi trong thực hiện các thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại, giảm trả hồ sơ, hỗ trợ thuận lợi cho cán bộ chuyên môn xử lý hồ sơ, góp phần nâng cao hiệu suất, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính, giảm thiểu các thủ tục rườm rà đối với tổ chức, cá nhân và tạo thân thiện giữa người dân, doanh nghiệp khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính UBND thành phố Thanh Hóa

20220615_090508.jpg
Cá nhân được cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố hướng dẫn TTHC về đất đai

Đây là lần đầu tiên anh Nguyễn Hữu Thắng – phường Long Anh thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, anh được cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tận tình hướng dẫn các thủ tục và kê khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính thành phố nên anh rất yên tâm và phấn khởi. Anh Thắng chia sẻ.

Theo thống kê 1 tháng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố thực hiện từ 3.000 - 3.500 hồ sơ về TTHC, số lượng công việc nhiều, nên vẫn còn tình trạng hồ sơ trả chậm, không đúng thời gian, các tổ chức và công dân phải đi lại nhiều do thiếu hồ sơ, thủ tục…, gây bức xúc trong Nhân dân. Qua thực tế thực hiện mô hình cho thấy số hồ sơ trả lại giảm còn từ 3-4% hồ sơ/tháng, so với trước đây là 10% hồ sơ/tháng. Giai đoạn 1, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố thực hiện hướng dẫn kê khai hồ sơ; giai đoạn 2 sẽ  thực hiện thẩm tra, kiểm soát nội dung, chất lượng và tính pháp lý hồ sơ, phấn đấu giảm đến mức thấp nhất hồ sơ bị trả lại cho tổ chức, công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Thanh Hóa.

Hiện nay, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố đang thực hiện 33 thủ tục hành chính về đất đai và giao dịch đảm bảo. Trong đó, nhiều thủ tục về giao dịch đảm bảo được Chi nhánh Văn phòng thực hiện chỉ trong ½ ngày. Bên cạnh đó, công tác đo đạc địa chính được Chi nhánh Văn phòng công khai trình tự, thời gian giải quyết cho các tổ chức, công dân trên địa bàn thành phố và  thông tin, tuyên truyền đến tận phường, xã để mọi người dân biết cùng giám sát, thực hiện, từ đó giảm dư luận xấu trong công tác đo đạc địa chính kéo dài. Cấp ủy, chi bộ Chi nhánh Văn phòng quy định rõ trách nhiệm cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, tùy theo tính chất, mức độ hoàn thành công việc và các sai phạm để thực hiện theo quy chế của đơn vị và Luật hiện hành. Qua đó, lấy lại lòng tin với tổ chức, cá nhân yên tâm, tin tưởng khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Chi nhánh Văn phòng.

Ngoài ra các thủ tục hành chính chưa được quy định như cấp giấy chứng nhận trúng đấu giá, tái định cư, Chi nhánh Văn phòng phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố quy định thời gian giải quyết giữa các bộ phận; xây dựng quy định luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đến Chi cục thuế Khu vực thành phố Thanh Hóa – Đông Sơn trên phần mềm điện tử, bước đầu tỷ lệ chuyển hồ sơ đạt 30%/tổng số hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính. Chi nhánh Văn phòng đang phấn đấu thực hiện 100% hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính trong những tháng cuối năm 2022 trên phần mềm điện tử.

Có thể thấy, việc đăng ký nội dung, mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị của Chi bộ, Chi nhánh Văn phòng bước đầu đã khắc phục những tồn tại, bất cập trong giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai. Điều này đã khẳng định các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa, thấm sâu trong toàn thể cán bộ, đảng viên Chi bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, bằng những việc làm cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, góp phần tạo nên sức mạnh “cộng hưởng” nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng các cấp. Những đổi mới trong thủ tục hành chính về đất đai đã đem lại hiệu quả tích cực cho kinh tế-xã hội, được xã hội ghi nhận.
 

Trung tâm VHTTTT&DL TP Thanh Hóa

Chi nhánh Văn phòng ĐK đất đai TP Thanh Hóa: Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân

Đăng lúc: 30/06/2022 00:00:00 (GMT+7)

Nếu ai đó đã từng thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố (Chi nhánh văn phòng) sẽ thấy sự đổi thay trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thời gian gần đây. Việc công khai thời gian, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính, tiến độ cấp Giấy chứng nhận tăng đáng kể. Đặc biệt người dân, doanh nghiệp và các tổ chức được tiếp cận với hệ thống tổ chức chuyên nghiệp, thuận lợi và linh hoạt khi có nhu cầu thực hiện các giao dịch về đất đai.

 20220615_090431.jpg
Tổ chức, công dân đến thực hiện giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính UBND thành phố

Trao đổi với chúng tôi ông Lưu Ngọc Nhuệ, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 22 và hướng dẫn số 33 của Đảng ủy cơ quan UBND thành phố Thanh Hóa về thực hiện Kết luận số 01 –KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 –CT/TW về “ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022. Trên cơ sở cụ thể hóa nội dung xác định 1 đến 2 nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong thực tiễn. Chi bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố chọn mô hình "hướng dẫn các tổ chức, công dân về thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai trước khi nộp hồ sơ cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính thành phố” ngay sau khi xây dựng mô hình, Chi bộ tổ chức họp và triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, các tổ chuyên môn. Theo đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố hàng ngày luân phiên 01 đồng chí cán bộ hướng dẫn hồ sơ của tổ chức, công dân (về thành phần, hồ sơ, kê khai, tiếp nhận…) khi đến thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính UBND thành phố, qua đó giúp người dân thuận lợi trong thực hiện các thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại, giảm trả hồ sơ, hỗ trợ thuận lợi cho cán bộ chuyên môn xử lý hồ sơ, góp phần nâng cao hiệu suất, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính, giảm thiểu các thủ tục rườm rà đối với tổ chức, cá nhân và tạo thân thiện giữa người dân, doanh nghiệp khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính UBND thành phố Thanh Hóa

20220615_090508.jpg
Cá nhân được cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố hướng dẫn TTHC về đất đai

Đây là lần đầu tiên anh Nguyễn Hữu Thắng – phường Long Anh thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, anh được cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tận tình hướng dẫn các thủ tục và kê khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính thành phố nên anh rất yên tâm và phấn khởi. Anh Thắng chia sẻ.

Theo thống kê 1 tháng Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố thực hiện từ 3.000 - 3.500 hồ sơ về TTHC, số lượng công việc nhiều, nên vẫn còn tình trạng hồ sơ trả chậm, không đúng thời gian, các tổ chức và công dân phải đi lại nhiều do thiếu hồ sơ, thủ tục…, gây bức xúc trong Nhân dân. Qua thực tế thực hiện mô hình cho thấy số hồ sơ trả lại giảm còn từ 3-4% hồ sơ/tháng, so với trước đây là 10% hồ sơ/tháng. Giai đoạn 1, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố thực hiện hướng dẫn kê khai hồ sơ; giai đoạn 2 sẽ  thực hiện thẩm tra, kiểm soát nội dung, chất lượng và tính pháp lý hồ sơ, phấn đấu giảm đến mức thấp nhất hồ sơ bị trả lại cho tổ chức, công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Thanh Hóa.

Hiện nay, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố đang thực hiện 33 thủ tục hành chính về đất đai và giao dịch đảm bảo. Trong đó, nhiều thủ tục về giao dịch đảm bảo được Chi nhánh Văn phòng thực hiện chỉ trong ½ ngày. Bên cạnh đó, công tác đo đạc địa chính được Chi nhánh Văn phòng công khai trình tự, thời gian giải quyết cho các tổ chức, công dân trên địa bàn thành phố và  thông tin, tuyên truyền đến tận phường, xã để mọi người dân biết cùng giám sát, thực hiện, từ đó giảm dư luận xấu trong công tác đo đạc địa chính kéo dài. Cấp ủy, chi bộ Chi nhánh Văn phòng quy định rõ trách nhiệm cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, tùy theo tính chất, mức độ hoàn thành công việc và các sai phạm để thực hiện theo quy chế của đơn vị và Luật hiện hành. Qua đó, lấy lại lòng tin với tổ chức, cá nhân yên tâm, tin tưởng khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Chi nhánh Văn phòng.

Ngoài ra các thủ tục hành chính chưa được quy định như cấp giấy chứng nhận trúng đấu giá, tái định cư, Chi nhánh Văn phòng phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố quy định thời gian giải quyết giữa các bộ phận; xây dựng quy định luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đến Chi cục thuế Khu vực thành phố Thanh Hóa – Đông Sơn trên phần mềm điện tử, bước đầu tỷ lệ chuyển hồ sơ đạt 30%/tổng số hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính. Chi nhánh Văn phòng đang phấn đấu thực hiện 100% hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính trong những tháng cuối năm 2022 trên phần mềm điện tử.

Có thể thấy, việc đăng ký nội dung, mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị của Chi bộ, Chi nhánh Văn phòng bước đầu đã khắc phục những tồn tại, bất cập trong giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai. Điều này đã khẳng định các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa, thấm sâu trong toàn thể cán bộ, đảng viên Chi bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, bằng những việc làm cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, góp phần tạo nên sức mạnh “cộng hưởng” nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng các cấp. Những đổi mới trong thủ tục hành chính về đất đai đã đem lại hiệu quả tích cực cho kinh tế-xã hội, được xã hội ghi nhận.
 

Trung tâm VHTTTT&DL TP Thanh Hóa