Lấy người dân làm trung tâm cho mục tiêu chuyển đổi số

Ngày 12/03/2024 00:00:00

Quan điểm xuyên suốt của Chính phủ theo đề án 06 là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực, nguồn lực của chuyển đổi số. Thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở, các phòng ban, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, hoạt động chuyển đổi số đã và đang được triển khai hiệu quả, với mục tiêu xây dựng công dân số.

 IMG_9559.jpg
Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Điện Biên hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bằng đa dạng hình thức tuyên truyền về chuyển đổi số tới người dân do đó tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường Điện Biên đã giúp đa số người dân dần tiếp cận được nền tảng số. Tại đây đội ngũ cán bộ công chức đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả đề án 06 của Chính phủ nên  chất lượng,  tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, công dân tăng; phát huy vai trò thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng trong việc hướng dẫn, hỗ trợ từng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ đảm bảo cho công dân đúng hoặc sớm hạn. Năm 2023, tỉ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của phường đạt trên 90%; giải quyết TTHC đạt gần 100% dịch vụ công trực tuyến. 

IMG_9484.JPG
Người dân phường Quảng Tâm được hướng dẫn nộp lệ phí qua  dịch vụ công trực tuyến.

Đáp ứng xu hướng sử dụng thiết bị di động thông minh cho việc đăng ký thủ tục hành chính, tra cứu thông tin, thanh toán dịch vụ trực tuyến… ngày càng nhiều, đòi hỏi thiết bị được kết nối online thường xuyên. Vì vậy, tại các cơ quan, công sở trên địa bàn thành phố đã đầu tư hạ tầng công nghệ, lắp đặt các vùng phát wifi miễn phí để phủ sóng cho người dân thực hiện các dịch vụ công, thúc đẩy chuyển đổi số, mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Đây cũng chính là cơ hội vàng để cán bộ và Nhân dân bắt tay vào công cuộc chuyển đổi số.

Hiện nay trên ứng dụng đã tích hợp đầy đủ thông tin cá nhân cũng như các dịch vụ kết nối với chính quyền như: Tài khoản định danh điện tử VneID; dịch vụ công; các dịch vụ hỗ trợ người dân tìm kiếm địa điểm; thanh toán trực tuyến; kết nối người dân-chính quyền, có mục để người dân nêu phản ánh kiến nghị và lấy ý kiến người dân về các hoạt động của chính quyền địa phương… Qua App này giúp người dân chủ động trong các giao dịch công, giao tiếp với chính quyền địa phương nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian, chi phí đi lại. 

Thành phố Thanh Hoá đang nỗ lực phát triển lớp công dân số, hướng tới mọi công dân đều sử dụng công nghệ trong thực hiện các thủ tục hành chính, phát triển sản xuất, kinh doanh hướng tới xây dựng chính quyền số, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến hết năm 2023, tỷ lệ văn bản điện tử ký số đạt 100%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công toàn trình 99,9%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Duy trì thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông ở 327 TTHC; 78 TTHC thực hiện theo cơ chế 1 cửa; 166 TTHC liên thông cùng cấp; 55 TTHC liên thông giữa các cấp chính quyền; 28 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa  phương. Mọi thủ tục được công khai, minh bạch trong việc giải quyết công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính.

Hiện nay, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố đang tích cực, chủ động tham gia vào quá trình chuyển đổi số, từng bước tham gia cài đặt và sử dụng các dịch vụ số phục vụ nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, tham gia sàn thương mại điện tử... phục vụ thiết thực cho công việc và cuộc sống góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

 

Thu Hiền

 

Lấy người dân làm trung tâm cho mục tiêu chuyển đổi số

Đăng lúc: 12/03/2024 00:00:00 (GMT+7)

Quan điểm xuyên suốt của Chính phủ theo đề án 06 là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực, nguồn lực của chuyển đổi số. Thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở, các phòng ban, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, hoạt động chuyển đổi số đã và đang được triển khai hiệu quả, với mục tiêu xây dựng công dân số.

 IMG_9559.jpg
Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Điện Biên hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bằng đa dạng hình thức tuyên truyền về chuyển đổi số tới người dân do đó tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường Điện Biên đã giúp đa số người dân dần tiếp cận được nền tảng số. Tại đây đội ngũ cán bộ công chức đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả đề án 06 của Chính phủ nên  chất lượng,  tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, công dân tăng; phát huy vai trò thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng trong việc hướng dẫn, hỗ trợ từng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ đảm bảo cho công dân đúng hoặc sớm hạn. Năm 2023, tỉ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của phường đạt trên 90%; giải quyết TTHC đạt gần 100% dịch vụ công trực tuyến. 

IMG_9484.JPG
Người dân phường Quảng Tâm được hướng dẫn nộp lệ phí qua  dịch vụ công trực tuyến.

Đáp ứng xu hướng sử dụng thiết bị di động thông minh cho việc đăng ký thủ tục hành chính, tra cứu thông tin, thanh toán dịch vụ trực tuyến… ngày càng nhiều, đòi hỏi thiết bị được kết nối online thường xuyên. Vì vậy, tại các cơ quan, công sở trên địa bàn thành phố đã đầu tư hạ tầng công nghệ, lắp đặt các vùng phát wifi miễn phí để phủ sóng cho người dân thực hiện các dịch vụ công, thúc đẩy chuyển đổi số, mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Đây cũng chính là cơ hội vàng để cán bộ và Nhân dân bắt tay vào công cuộc chuyển đổi số.

Hiện nay trên ứng dụng đã tích hợp đầy đủ thông tin cá nhân cũng như các dịch vụ kết nối với chính quyền như: Tài khoản định danh điện tử VneID; dịch vụ công; các dịch vụ hỗ trợ người dân tìm kiếm địa điểm; thanh toán trực tuyến; kết nối người dân-chính quyền, có mục để người dân nêu phản ánh kiến nghị và lấy ý kiến người dân về các hoạt động của chính quyền địa phương… Qua App này giúp người dân chủ động trong các giao dịch công, giao tiếp với chính quyền địa phương nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian, chi phí đi lại. 

Thành phố Thanh Hoá đang nỗ lực phát triển lớp công dân số, hướng tới mọi công dân đều sử dụng công nghệ trong thực hiện các thủ tục hành chính, phát triển sản xuất, kinh doanh hướng tới xây dựng chính quyền số, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến hết năm 2023, tỷ lệ văn bản điện tử ký số đạt 100%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công toàn trình 99,9%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Duy trì thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông ở 327 TTHC; 78 TTHC thực hiện theo cơ chế 1 cửa; 166 TTHC liên thông cùng cấp; 55 TTHC liên thông giữa các cấp chính quyền; 28 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa  phương. Mọi thủ tục được công khai, minh bạch trong việc giải quyết công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính.

Hiện nay, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố đang tích cực, chủ động tham gia vào quá trình chuyển đổi số, từng bước tham gia cài đặt và sử dụng các dịch vụ số phục vụ nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, tham gia sàn thương mại điện tử... phục vụ thiết thực cho công việc và cuộc sống góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

 

Thu Hiền