Hiệu quả từ môn học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại THPT
Năm nay là năm thứ 2, các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá triển khai môn học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, trong bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Môn học này giúp các em có định hướng, tư duy, lựa chọn nghề phù hợp với sở thích, sở trường của bản thân và nhu cầu của xã hội.

Tại khối lớp 10 trung bình tuần/ 3 tiết học, Trường TH, THCS và THPT Đông Bắc Ga đã bố trí tiết học chuyên đề hướng nghiệp cho học sinh. Với sự hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh chia nhóm thảo luận, xây dựng kịch bản, thuyết trình để bày tỏ quan điểm cá nhân về nghề nghiệp trong tương lai. Học sinh Lê Tống Trần Anh, Lớp 10 A6, trường TH, THCS&THPT Đông Bắc Ga, thành phố Thanh Hoá cho biết: "Em có mơ ước làm nghề tự động hoá. Nghề này khá là khó và cần nhiều kỹ năng. Qua môn học giúp em cảm thấy cần phải nỗ lực, cần nhiều kỹ năng hơn để đạt nguyện vọng".
Cô giáo Lê Thị Bích - Hiệu trưởng Trường TH, THCS&THPT Đông Bắc Ga, thành phố Thanh Hoá cho biết: "Việc triển khai hướng nghiệp sớm giúp học sinh bộc lộ năng khiếu sớm, các thầy cô phát hiện ra năng khiếu, căn cứ vào đó cũng hỗ trợ định hướng để các em có niềm tin, lựa chon chính xác phù hợp với năng khiếu sở trường của các em".
Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 xác định, giáo dục hướng nghiệp bao gồm toàn bộ các hoạt động nhà trường phối hợp với gia đình và xã hội nhằm trang bị kiến thức, hình thành năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh.Từ đó giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích, quan niệm về giá trị của bản thân, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình và phù hợp với nhu cầu của xã hội. Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp còn góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và phân luồng học sinh sau THPT. Mục tiêu là triển khai hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp sớm nhằm giúp học sinh hình thành nhận thức, tư duy về lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội.
Tiết học học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại lớp 10B2 trường THPT Tô Hiến Thành.
Em Hoàng Gia Minh lớp 10B 2 trường THPT Tô Hiến Thành chia sẻ: “ Hôm nay, lớp em được cô giáo dạy bài trải nghiệm giáo dục hướng nghiệp chủ đề 2 là Khám phá bản thân. Thông qua tiết dạy này, gợi cho chúng em biết được nhiều hơn về nhu cầu cũng như sở thích của bản thân từ đó khơi gợi nên những ước mơ và công việc định hướng trong tương lai. Bản thân em rất thích nghề lập trình viên thuộc mảng công nghệ thông tin. Chính môn học này đã giúp em hiểu nhiều hơn về lợi ích của nghề trong tương lai cũng như khó khăn phải đối mặt giúp em cảm thấy tự tin cũng như muốn phát triển hơn kỹ năng của bản thân để đạt được mục đích trong tương lai”.
Việc đưa môn học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp vào khối lớp 10 THPT là giúp học sinh định hướng nghề nghiệp sớm cho bản thân, qua đó, mỗi học sinh có lộ trình học tập phù hợp, nuôi dưỡng ước mơ, tự tin vào lựa chọn nghề của mình. Chính làm tốt hướng nghiệp ngay từ trong ghế nhà trường sẽ góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, làm trái ngành, trái nghề đã và đang diễn ra trên thị trường lao động hiện nay.
Thanh Xuân
Tin cùng chuyên mục
-
Thành phố Thanh Hóa tưng bừng cờ hoa chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
30/04/2025 00:00:00 -
Hân hoan niềm tự hào dân tộc
30/04/2025 00:00:00 -
Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hoá thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
28/04/2025 00:00:00 -
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
28/04/2025 00:00:00
Hiệu quả từ môn học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại THPT
Năm nay là năm thứ 2, các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá triển khai môn học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, trong bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Môn học này giúp các em có định hướng, tư duy, lựa chọn nghề phù hợp với sở thích, sở trường của bản thân và nhu cầu của xã hội.

Tại khối lớp 10 trung bình tuần/ 3 tiết học, Trường TH, THCS và THPT Đông Bắc Ga đã bố trí tiết học chuyên đề hướng nghiệp cho học sinh. Với sự hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh chia nhóm thảo luận, xây dựng kịch bản, thuyết trình để bày tỏ quan điểm cá nhân về nghề nghiệp trong tương lai. Học sinh Lê Tống Trần Anh, Lớp 10 A6, trường TH, THCS&THPT Đông Bắc Ga, thành phố Thanh Hoá cho biết: "Em có mơ ước làm nghề tự động hoá. Nghề này khá là khó và cần nhiều kỹ năng. Qua môn học giúp em cảm thấy cần phải nỗ lực, cần nhiều kỹ năng hơn để đạt nguyện vọng".
Cô giáo Lê Thị Bích - Hiệu trưởng Trường TH, THCS&THPT Đông Bắc Ga, thành phố Thanh Hoá cho biết: "Việc triển khai hướng nghiệp sớm giúp học sinh bộc lộ năng khiếu sớm, các thầy cô phát hiện ra năng khiếu, căn cứ vào đó cũng hỗ trợ định hướng để các em có niềm tin, lựa chon chính xác phù hợp với năng khiếu sở trường của các em".
Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 xác định, giáo dục hướng nghiệp bao gồm toàn bộ các hoạt động nhà trường phối hợp với gia đình và xã hội nhằm trang bị kiến thức, hình thành năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh.Từ đó giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích, quan niệm về giá trị của bản thân, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình và phù hợp với nhu cầu của xã hội. Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp còn góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và phân luồng học sinh sau THPT. Mục tiêu là triển khai hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp sớm nhằm giúp học sinh hình thành nhận thức, tư duy về lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội.
Tiết học học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại lớp 10B2 trường THPT Tô Hiến Thành.
Em Hoàng Gia Minh lớp 10B 2 trường THPT Tô Hiến Thành chia sẻ: “ Hôm nay, lớp em được cô giáo dạy bài trải nghiệm giáo dục hướng nghiệp chủ đề 2 là Khám phá bản thân. Thông qua tiết dạy này, gợi cho chúng em biết được nhiều hơn về nhu cầu cũng như sở thích của bản thân từ đó khơi gợi nên những ước mơ và công việc định hướng trong tương lai. Bản thân em rất thích nghề lập trình viên thuộc mảng công nghệ thông tin. Chính môn học này đã giúp em hiểu nhiều hơn về lợi ích của nghề trong tương lai cũng như khó khăn phải đối mặt giúp em cảm thấy tự tin cũng như muốn phát triển hơn kỹ năng của bản thân để đạt được mục đích trong tương lai”.
Việc đưa môn học hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp vào khối lớp 10 THPT là giúp học sinh định hướng nghề nghiệp sớm cho bản thân, qua đó, mỗi học sinh có lộ trình học tập phù hợp, nuôi dưỡng ước mơ, tự tin vào lựa chọn nghề của mình. Chính làm tốt hướng nghiệp ngay từ trong ghế nhà trường sẽ góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, làm trái ngành, trái nghề đã và đang diễn ra trên thị trường lao động hiện nay.
Thanh Xuân