Phong trào làm “đồ dùng, đồ chơi” – thu hút sự hứng thú học tập của trẻ

Ngày 29/03/2022 00:00:00

Một trong những hoạt động giúp trẻ chú ý, tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn là phong trào “làm đồ dùng đồ chơi” trong các trường mầm non.

 z3297789817325_f4f4e894907ae2bcd0055943111dd980.jpg

 Cô và trẻ tham quan các góc trưng bày đồ dùng, đồ chơi

Tận dụng những nguyên liệu thiên nhiên, phế liệu đã qua sử dụng, sẵn có như: giấy, hộp bánh kẹo, các túi, lon, hộp đựng đồ, đựng thức ăn, báo, tạp chí cũ, vỏ hộp sữa, chai lọ, các cành cây, lá cây khô, len, vải vụn, bông, hộp xốp, ...cô và trò trường mầm non Quảng Tâm đã làm ra những món đồ dùng, đồ chơi tự tạo đủ kiểu dáng, màu sắc sinh động, phong phú. Trước khi làm, giáo viên sẽ vệ sinh sạch sẽ các nguyên liệu, sau đó tạo gấp, nhào, nặn, cắt, sơn màu, trang trí thêm cho bắt mắt. Trong quá trình làm, giáo viên nhận được sự phối hợp và hỗ trợ của phụ huynh. Những món đồ chơi này sẽ được các cô vận dụng đưa vào bài giảng theo chủ đề, chủ điểm hàng tuần của nhà trường. Thông qua việc dạy trẻ có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ trực quan, sinh động sẽ làm cho trẻ hứng thú say mê vào các môn học và nâng khả năng nhận thức của trẻ. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên.

z3297789821610_919852bfc7c6f33fd991552b6eb6b23d.jpg
Cô giáo giới thiệu các món đồ chơi cho trẻ

Nói về phát động phong trào làm “đồ dùng, đồ chơi”, cô giáo Nguyễn Thị Hương – Hiệu trưởng trường mầm non Quảng Tâm cho biết: “Qua chấm bài tất cả các giáo viên đều có một một góc trưng bày đồ chơi tự tạo theo các chủ đề, chủ điểm góp phần làm phong phú, đa dạng cho việc trang bị đồ dùng vào hoạt động học và chơi của trẻ tại lớp. Bên cạnh đó, phong trào cũng là cơ hội để tất cả giáo viên tích cực đi sâu nghiên cứu, học hỏi cách làm, nâng cao khả năng vận dụng sáng tạo để làm đồ dùng đồ chơi, đồng thời học tập được nhiều kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ ở trường mầm non trong những năm tới”.

z3297789842339_ae3c66e531a69e736cf3aa84c3295a80.jpg

z3297789835725_9dc4c041f63f79b698ba40a888b2e69b.jpg

z3297789834129_ad221231374bc6a311e82be450ee2094.jpg
Các đồ dùng, đồ chơi được làm theo chủ đề, chủ điểm trong giảng dạy

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Khi có món đồ chơi do cô và trẻ hoặc tự trẻ tự tay làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu qúy và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu qúy sức lao động ngay khi còn bé. Vì vậy, phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ chơi và học là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non thông qua “Chơi mà học, học mà chơi”, “ Lấy trẻ làm trung tâm” nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ một cách toàn diện.



Trung tâm VHTTTT&DL TP Thanh Hóa




Phong trào làm “đồ dùng, đồ chơi” – thu hút sự hứng thú học tập của trẻ

Đăng lúc: 29/03/2022 00:00:00 (GMT+7)

Một trong những hoạt động giúp trẻ chú ý, tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn là phong trào “làm đồ dùng đồ chơi” trong các trường mầm non.

 z3297789817325_f4f4e894907ae2bcd0055943111dd980.jpg

 Cô và trẻ tham quan các góc trưng bày đồ dùng, đồ chơi

Tận dụng những nguyên liệu thiên nhiên, phế liệu đã qua sử dụng, sẵn có như: giấy, hộp bánh kẹo, các túi, lon, hộp đựng đồ, đựng thức ăn, báo, tạp chí cũ, vỏ hộp sữa, chai lọ, các cành cây, lá cây khô, len, vải vụn, bông, hộp xốp, ...cô và trò trường mầm non Quảng Tâm đã làm ra những món đồ dùng, đồ chơi tự tạo đủ kiểu dáng, màu sắc sinh động, phong phú. Trước khi làm, giáo viên sẽ vệ sinh sạch sẽ các nguyên liệu, sau đó tạo gấp, nhào, nặn, cắt, sơn màu, trang trí thêm cho bắt mắt. Trong quá trình làm, giáo viên nhận được sự phối hợp và hỗ trợ của phụ huynh. Những món đồ chơi này sẽ được các cô vận dụng đưa vào bài giảng theo chủ đề, chủ điểm hàng tuần của nhà trường. Thông qua việc dạy trẻ có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ trực quan, sinh động sẽ làm cho trẻ hứng thú say mê vào các môn học và nâng khả năng nhận thức của trẻ. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên.

z3297789821610_919852bfc7c6f33fd991552b6eb6b23d.jpg
Cô giáo giới thiệu các món đồ chơi cho trẻ

Nói về phát động phong trào làm “đồ dùng, đồ chơi”, cô giáo Nguyễn Thị Hương – Hiệu trưởng trường mầm non Quảng Tâm cho biết: “Qua chấm bài tất cả các giáo viên đều có một một góc trưng bày đồ chơi tự tạo theo các chủ đề, chủ điểm góp phần làm phong phú, đa dạng cho việc trang bị đồ dùng vào hoạt động học và chơi của trẻ tại lớp. Bên cạnh đó, phong trào cũng là cơ hội để tất cả giáo viên tích cực đi sâu nghiên cứu, học hỏi cách làm, nâng cao khả năng vận dụng sáng tạo để làm đồ dùng đồ chơi, đồng thời học tập được nhiều kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ ở trường mầm non trong những năm tới”.

z3297789842339_ae3c66e531a69e736cf3aa84c3295a80.jpg

z3297789835725_9dc4c041f63f79b698ba40a888b2e69b.jpg

z3297789834129_ad221231374bc6a311e82be450ee2094.jpg
Các đồ dùng, đồ chơi được làm theo chủ đề, chủ điểm trong giảng dạy

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Khi có món đồ chơi do cô và trẻ hoặc tự trẻ tự tay làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu qúy và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu qúy sức lao động ngay khi còn bé. Vì vậy, phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ chơi và học là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non thông qua “Chơi mà học, học mà chơi”, “ Lấy trẻ làm trung tâm” nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ một cách toàn diện.



Trung tâm VHTTTT&DL TP Thanh Hóa