Thành phố Thanh Hóa nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa hoàn thành và hoàn vượt mức các chỉ tiêu năm 2024

Ngày 12/07/2024 17:56:57

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 16 - kỳ họp thường kỳ giữa năm 2024 của HĐND thành phố khóa XXII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Trang thông tin điện tử Trung tâm văn hóa Thông tin Thể thao và Du lịch thành phố xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Lê Anh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố.

 z5626972237618_307177f32710049941372500afac343b.jpg

"Cửa ngõ" thành phố Thanh Hóa - nơi đặt biểu tượng cánh hạc
 

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo thành phố!

- Kính thưa các vị đại biểu HĐND thành phố!

- Thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

          - Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân thành phố!

          Sau 1,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc. HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua 40 nghị quyết chuyên đề. Tại kỳ họp, trên cơ sở báo cáo của UBND thành phố về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND thành phố; HĐND thành phố đã thảo luận, phân tích toàn diện những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và thống nhất đánh giá:

Sáu tháng đầu năm 2024, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc chủ động, đồng bộ, kịp thời và hiệu quả của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, sự đồng tình, ủng hộ, sẻ chia của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, thành phố đã được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Nổi bật là:

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện đạt kết quả tích cực; nhiều chỉ tiêu chủ yếu như thu ngân sách, xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ du lịch... tăng so với cùng kỳ và đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của cả tỉnh. Cơ bản hoàn thành các đồ án quy hoạch phân khu, Đề án phân loại đô thị Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I và Báo cáo đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng khu vực dự kiến thành lập phường. Khởi công Cụm Công nghiệp phía Đông Bắc; 04 công trình trọng điểm theo Nghị quyết số 303/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Khai trương phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng Trường Lam Sơn. Tổ chức lấy ý kiến về chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa, thành lập phường Hoằng Quang, phường Hoằng Đại, nhập phường Tân Sơn vào phường Phú Sơn đảm bảo công khai, dân chủ với sự đồng thuận cao.

- Văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ, sự kiện của đất nước. Tỷ lệ học sinh thành phố thi đậu vào Trường PTTH chuyên Lam Sơn tăng so với năm học 2023-2024. An sinh xã hội được đảm bảo, tình hình lao động việc làm ổn định. Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được triển khai sâu rộng, bước đầu đạt kết quả tích cực.

- Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không xảy ra đột xuất, bất ngờ, hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân giao năm 2024. Tổ chức diễn tập phòng, chống cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 đảm bảo an toàn, đúng kế hoạch và được Ban Chỉ đạo tỉnh đánh giá cao. Hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; kỷ cương, kỷ luật hành chính được tăng cường.

Đạt được những kết quả nêu trên là rất đáng trân trọng, thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, sự phối hợp tham gia tích cực của MTTQ và các đoàn thể, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân thành phố.

Kính thưa các vị đại biểu!

Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, HĐND thành phố đã nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận và phân tích, làm rõ một số tồn tại, hạn chế, đáng chú ý đó là: Tiến độ GPMB, giải ngân vốn đầu tư công, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án sử dụng đất còn chậm so với kế hoạch, trong đó một số chỉ tiêu còn thấp hơn bình quân chung của cả tỉnh. Công tác chuẩn bị đầu tư đầu tư, triển khai một số dự án dự án đầu tư công và các dự án theo Nghị quyết 303/NQ-HĐND của HĐND tỉnh còn chậm so với kế hoạch. Công tác đấu mối, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng trong lập, trình các đồ án Quy hoạch phân khu; Đề án phân loại đô thị Thanh Hóa và Báo cáo đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng khu vực dự kiến thành lập phường, có lúc, có việc còn chậm. Thu ngân sách tại nhiều phường, xã đạt thấp. Tình trạng làm việc cầm chừng, đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ chịu trách nhiệm vẫn còn tồn tại trên một số lĩnh vực như: Xác định giá đất cụ thể, GPMB, bố trí tái định cư… Việc thực hiện công tác giao ban về quản lý đô thị tại một số phường, xã còn chưa thường xuyên, thiếu sâu sát. Tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ được UBND tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố giao còn chậm.

HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố, UBND các phường, xã và các phòng, ban chức năng trực thuộc UBND thành phố, nhất là người đứng đầu các lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, địa phương phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong thời gian sớm nhất.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân thành phố!

Thời gian còn lại của năm 2024 không nhiều, khối lượng công việc phải tổ chức triển khai thực hiện là rất lớn, nhất là việc triển khai các dự án trọng điểm và chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 220 năm đô thị tỉnh lỵ và 30 năm thành lập thành phố Thanh Hóa, 10 năm đô thị loại I và sáp nhập huyện Đông Sơn vào thành phố. HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố, các phòng, ban, đơn vị chức năng thành phố, các phường, xã, nhất là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành, nhằm hoàn thành cao nhất các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, giữ gìn, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong tập thể cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, phường, xã phải thực sự gương mẫu, nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, quyết tâm, quyết liệt, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu được phân công phụ trách. Thường xuyên tổ chức giao ban, kịp thời giải quyết những công việc thuộc thẩm quyền, nhất là những công việc còn khó khăn vướng mắc, những vấn đề còn tồn tại, yếu kém với tinh thần “Chỉ bàn việc, không bàn lùi”, hành động quyết liệt, hiệu quả, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Đối với những việc đã rõ thì phải tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện, không để tồn đọng, kéo dài. Đối với những việc còn khó khăn, vướng mắc phải chủ động bàn bạc, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ, không được đùn đẩy, lạm dụng những bất cập, khó khăn về cơ chế chính sách để đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian thực hiện nhiệm vụ.

Hai là, đẩy nhanh tiến độ nhập huyện Đông Sơn vào thành phố. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trình HĐND tỉnh Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 303/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, đồng thời cụ thể hóa để tổ chức thực hiện ngay sau Nghị quyết được ban hành.

Ba là, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Trước hết, về công tác đầu tư, xây dựng cơ bản: UBND thành phố chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực thi công các dự án trọng điểm đã khởi công đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ đề ra. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để khởi công, thi công các dự án trọng điểm chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; 220 năm đô thị Tỉnh lỵ, 30 năm thành lập thành phố Thanh Hóa và 10 năm đô thị loại I; 60 năm Hàm Rồng chiến thắng. Rà soát các dự án đã được HĐND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật hoặc báo cáo nghiên cứu khả thi để tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án và công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Về thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công: Thực hiện có hiệu quả các giải pháp tạo nguồn thu, nuôi dưỡng nguồn thu. Rà soát, thực hiện thu đúng, thu đủ đối với các khoản thu, nhất là các sắc thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ, thuế xây dựng nhà ở tư nhân còn thấp trong 6 tháng đầu năm. Khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu các dự án có sử dụng đất đảm bảo kế hoạch đề ra. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo, đến ngày 31/11/2024 giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 100% kế hoạch; trước ngày 15/12/2024 giải ngân vốn đầu tư công vốn ngân sách thành phố đạt 80%, trước ngày 31/01/2025 đạt 100%.

Về sản xuất, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính: Đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch. Vận hành có hiệu quả phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng chỉ số năng lực canh tranh DDCI, khắc phục triệt để tình trạng để người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin nhiều lần khi thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.

Về quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật đô thị. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các Tổ công tác liên ngành thành phố trong kiểm tra, giám sát các phường, xã đối với công tác quản lý đô thị. Hoàn thành Đề án sắp xếp Tổ Kiểm tra Quy tắc phường, xã. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy CNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân, nhất là các khu tập thể đủ điều kiện. Thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án sử dụng đất theo Kết luận số 737-TB/VPTU của Thường trực Thành ủy.

Bốn là, tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ khối văn hóa - xã hội trong năm 2024. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới 2024-2025. Nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học, bậc học, nhất là giáo dục mũi nhọn. Hoàn thành các tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia; việc bố trí giáo viên đã xét tuyển theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Tăng cường công tác y tế dự phòng, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Hoàn thành chỉ tiêu phường, xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã theo kế hoạch. Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách an sinh xã hội. Hoàn thành đợt 1 Cuộc vận động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Năm là, tổ chức triển khai hiệu quả các văn bản pháp luật có hiệu lực từ ngày 01/7 và 01/8/2024 như: Luật Đất đai, Luật căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Giao dịch điện tử; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Phòng thủ dân sự... Thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội, thường xuyên nắm chắc tình hình, không để bị động, đột xuất bất ngờ. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công diễn tập chiến đấu phường, xã trong khu vực phòng thủ năm 2024. Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm trên không gian mạng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng công an 10 phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị; chuyển hóa các địa bản trọng điểm phức tạp về trật tự xã hội đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân thành phố!

Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND thành phố trình kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 40 Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội và các nội dung quan trọng khác. HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố sớm cụ thể hóa các nghị quyết nhanh chóng được triển khai thực hiện có hiệu quả. Đề nghị Thường trực HĐND thành phố, các Ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND thành phố tiếp tục phát huy vai trò giám sát, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết.

Tại kỳ họp này, căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, HĐND thành phố đã dành thời gian thỏa đáng để tiến hành chấp vấn UBND thành phố, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố và chủ tịch UBND các phường Quảng Thắng, Đông Thọ được giao làm chủ đầu tư về việc thực hiện Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch đầu tư công năm 2024 và thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Ngay sau kỳ họp, HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, UBND các phường, xã thực hiện đầy đủ các đã cam kết tại phiên trả lời chất vấn, báo cáo HĐND thành phố và cử tri thành phố vào kỳ họp tiếp theo.

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố, tôi trân trọng gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn thành phố lời thăm hỏi và tri ân sâu sắc. HĐND thành phố, kêu gọi các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân thành phố tiếp tục quan tâm làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, “Lá lành, đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, bằng tình cảm, trách nhiệm, lòng nhân ái và nghĩa cử cao đẹp chung tay ủng hộ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở theo Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để các gia đình chính sách, người nghèo, người yếu thế vươn lên thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Đồng thời tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa nhằm hoàn thành và hoàn vượt mức các chỉ tiêu năm 2024, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết số 303/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, góp phần xây dựng thành phố Thanh Hóa ngày càng văn minh, hiện đại.

Với tinh thần đó, thay mặt chủ tọa kỳ họp tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố khóa 22, nhiệm kỳ 2021-2026. Chúc các đồng chí lãnh đạo thành phố, các vị đại biểu HĐND thành phố cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, cử tri và Nhân dân thành phố sức khỏe, hạnh phúc và thành công! 

Xin trân trọng cảm ơn!

Thành phố Thanh Hóa nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa hoàn thành và hoàn vượt mức các chỉ tiêu năm 2024

Đăng lúc: 12/07/2024 17:56:57 (GMT+7)

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 16 - kỳ họp thường kỳ giữa năm 2024 của HĐND thành phố khóa XXII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Trang thông tin điện tử Trung tâm văn hóa Thông tin Thể thao và Du lịch thành phố xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Lê Anh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố.

 z5626972237618_307177f32710049941372500afac343b.jpg

"Cửa ngõ" thành phố Thanh Hóa - nơi đặt biểu tượng cánh hạc
 

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo thành phố!

- Kính thưa các vị đại biểu HĐND thành phố!

- Thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

          - Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân thành phố!

          Sau 1,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc. HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua 40 nghị quyết chuyên đề. Tại kỳ họp, trên cơ sở báo cáo của UBND thành phố về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND thành phố; HĐND thành phố đã thảo luận, phân tích toàn diện những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và thống nhất đánh giá:

Sáu tháng đầu năm 2024, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc chủ động, đồng bộ, kịp thời và hiệu quả của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, sự đồng tình, ủng hộ, sẻ chia của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, thành phố đã được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Nổi bật là:

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện đạt kết quả tích cực; nhiều chỉ tiêu chủ yếu như thu ngân sách, xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ du lịch... tăng so với cùng kỳ và đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của cả tỉnh. Cơ bản hoàn thành các đồ án quy hoạch phân khu, Đề án phân loại đô thị Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I và Báo cáo đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng khu vực dự kiến thành lập phường. Khởi công Cụm Công nghiệp phía Đông Bắc; 04 công trình trọng điểm theo Nghị quyết số 303/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Khai trương phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng Trường Lam Sơn. Tổ chức lấy ý kiến về chủ trương nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa, thành lập phường Hoằng Quang, phường Hoằng Đại, nhập phường Tân Sơn vào phường Phú Sơn đảm bảo công khai, dân chủ với sự đồng thuận cao.

- Văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ, sự kiện của đất nước. Tỷ lệ học sinh thành phố thi đậu vào Trường PTTH chuyên Lam Sơn tăng so với năm học 2023-2024. An sinh xã hội được đảm bảo, tình hình lao động việc làm ổn định. Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được triển khai sâu rộng, bước đầu đạt kết quả tích cực.

- Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không xảy ra đột xuất, bất ngờ, hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân giao năm 2024. Tổ chức diễn tập phòng, chống cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 đảm bảo an toàn, đúng kế hoạch và được Ban Chỉ đạo tỉnh đánh giá cao. Hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; kỷ cương, kỷ luật hành chính được tăng cường.

Đạt được những kết quả nêu trên là rất đáng trân trọng, thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, sự phối hợp tham gia tích cực của MTTQ và các đoàn thể, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân thành phố.

Kính thưa các vị đại biểu!

Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, HĐND thành phố đã nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận và phân tích, làm rõ một số tồn tại, hạn chế, đáng chú ý đó là: Tiến độ GPMB, giải ngân vốn đầu tư công, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án sử dụng đất còn chậm so với kế hoạch, trong đó một số chỉ tiêu còn thấp hơn bình quân chung của cả tỉnh. Công tác chuẩn bị đầu tư đầu tư, triển khai một số dự án dự án đầu tư công và các dự án theo Nghị quyết 303/NQ-HĐND của HĐND tỉnh còn chậm so với kế hoạch. Công tác đấu mối, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng trong lập, trình các đồ án Quy hoạch phân khu; Đề án phân loại đô thị Thanh Hóa và Báo cáo đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng khu vực dự kiến thành lập phường, có lúc, có việc còn chậm. Thu ngân sách tại nhiều phường, xã đạt thấp. Tình trạng làm việc cầm chừng, đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ chịu trách nhiệm vẫn còn tồn tại trên một số lĩnh vực như: Xác định giá đất cụ thể, GPMB, bố trí tái định cư… Việc thực hiện công tác giao ban về quản lý đô thị tại một số phường, xã còn chưa thường xuyên, thiếu sâu sát. Tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ được UBND tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố giao còn chậm.

HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố, UBND các phường, xã và các phòng, ban chức năng trực thuộc UBND thành phố, nhất là người đứng đầu các lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, địa phương phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong thời gian sớm nhất.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân thành phố!

Thời gian còn lại của năm 2024 không nhiều, khối lượng công việc phải tổ chức triển khai thực hiện là rất lớn, nhất là việc triển khai các dự án trọng điểm và chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 220 năm đô thị tỉnh lỵ và 30 năm thành lập thành phố Thanh Hóa, 10 năm đô thị loại I và sáp nhập huyện Đông Sơn vào thành phố. HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố, các phòng, ban, đơn vị chức năng thành phố, các phường, xã, nhất là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành, nhằm hoàn thành cao nhất các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, giữ gìn, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong tập thể cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, phường, xã phải thực sự gương mẫu, nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, quyết tâm, quyết liệt, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu được phân công phụ trách. Thường xuyên tổ chức giao ban, kịp thời giải quyết những công việc thuộc thẩm quyền, nhất là những công việc còn khó khăn vướng mắc, những vấn đề còn tồn tại, yếu kém với tinh thần “Chỉ bàn việc, không bàn lùi”, hành động quyết liệt, hiệu quả, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Đối với những việc đã rõ thì phải tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện, không để tồn đọng, kéo dài. Đối với những việc còn khó khăn, vướng mắc phải chủ động bàn bạc, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ, không được đùn đẩy, lạm dụng những bất cập, khó khăn về cơ chế chính sách để đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian thực hiện nhiệm vụ.

Hai là, đẩy nhanh tiến độ nhập huyện Đông Sơn vào thành phố. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trình HĐND tỉnh Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 303/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, đồng thời cụ thể hóa để tổ chức thực hiện ngay sau Nghị quyết được ban hành.

Ba là, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Trước hết, về công tác đầu tư, xây dựng cơ bản: UBND thành phố chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực thi công các dự án trọng điểm đã khởi công đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ đề ra. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để khởi công, thi công các dự án trọng điểm chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; 220 năm đô thị Tỉnh lỵ, 30 năm thành lập thành phố Thanh Hóa và 10 năm đô thị loại I; 60 năm Hàm Rồng chiến thắng. Rà soát các dự án đã được HĐND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật hoặc báo cáo nghiên cứu khả thi để tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án và công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Về thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công: Thực hiện có hiệu quả các giải pháp tạo nguồn thu, nuôi dưỡng nguồn thu. Rà soát, thực hiện thu đúng, thu đủ đối với các khoản thu, nhất là các sắc thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ, thuế xây dựng nhà ở tư nhân còn thấp trong 6 tháng đầu năm. Khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu các dự án có sử dụng đất đảm bảo kế hoạch đề ra. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo, đến ngày 31/11/2024 giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 100% kế hoạch; trước ngày 15/12/2024 giải ngân vốn đầu tư công vốn ngân sách thành phố đạt 80%, trước ngày 31/01/2025 đạt 100%.

Về sản xuất, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính: Đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch. Vận hành có hiệu quả phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng chỉ số năng lực canh tranh DDCI, khắc phục triệt để tình trạng để người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin nhiều lần khi thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.

Về quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật đô thị. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các Tổ công tác liên ngành thành phố trong kiểm tra, giám sát các phường, xã đối với công tác quản lý đô thị. Hoàn thành Đề án sắp xếp Tổ Kiểm tra Quy tắc phường, xã. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy CNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân, nhất là các khu tập thể đủ điều kiện. Thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án sử dụng đất theo Kết luận số 737-TB/VPTU của Thường trực Thành ủy.

Bốn là, tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ khối văn hóa - xã hội trong năm 2024. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới 2024-2025. Nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học, bậc học, nhất là giáo dục mũi nhọn. Hoàn thành các tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia; việc bố trí giáo viên đã xét tuyển theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Tăng cường công tác y tế dự phòng, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Hoàn thành chỉ tiêu phường, xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã theo kế hoạch. Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách an sinh xã hội. Hoàn thành đợt 1 Cuộc vận động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Năm là, tổ chức triển khai hiệu quả các văn bản pháp luật có hiệu lực từ ngày 01/7 và 01/8/2024 như: Luật Đất đai, Luật căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Giao dịch điện tử; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Phòng thủ dân sự... Thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội, thường xuyên nắm chắc tình hình, không để bị động, đột xuất bất ngờ. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công diễn tập chiến đấu phường, xã trong khu vực phòng thủ năm 2024. Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm trên không gian mạng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng công an 10 phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị; chuyển hóa các địa bản trọng điểm phức tạp về trật tự xã hội đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân thành phố!

Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND thành phố trình kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 40 Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội và các nội dung quan trọng khác. HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố sớm cụ thể hóa các nghị quyết nhanh chóng được triển khai thực hiện có hiệu quả. Đề nghị Thường trực HĐND thành phố, các Ban của HĐND và các vị đại biểu HĐND thành phố tiếp tục phát huy vai trò giám sát, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết.

Tại kỳ họp này, căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, HĐND thành phố đã dành thời gian thỏa đáng để tiến hành chấp vấn UBND thành phố, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố và chủ tịch UBND các phường Quảng Thắng, Đông Thọ được giao làm chủ đầu tư về việc thực hiện Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch đầu tư công năm 2024 và thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Ngay sau kỳ họp, HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, UBND các phường, xã thực hiện đầy đủ các đã cam kết tại phiên trả lời chất vấn, báo cáo HĐND thành phố và cử tri thành phố vào kỳ họp tiếp theo.

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố, tôi trân trọng gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn thành phố lời thăm hỏi và tri ân sâu sắc. HĐND thành phố, kêu gọi các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân thành phố tiếp tục quan tâm làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, “Lá lành, đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, bằng tình cảm, trách nhiệm, lòng nhân ái và nghĩa cử cao đẹp chung tay ủng hộ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở theo Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để các gia đình chính sách, người nghèo, người yếu thế vươn lên thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Đồng thời tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa nhằm hoàn thành và hoàn vượt mức các chỉ tiêu năm 2024, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết số 303/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, góp phần xây dựng thành phố Thanh Hóa ngày càng văn minh, hiện đại.

Với tinh thần đó, thay mặt chủ tọa kỳ họp tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố khóa 22, nhiệm kỳ 2021-2026. Chúc các đồng chí lãnh đạo thành phố, các vị đại biểu HĐND thành phố cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, cử tri và Nhân dân thành phố sức khỏe, hạnh phúc và thành công! 

Xin trân trọng cảm ơn!